Đau khớp cổ và cách gối chống đau khớp cổ hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Đau khớp cổ là hiện tượng phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể mắc phải. Bởi cổ là bộ phận không có nhiều đệm hỗ trợ nên rất dễ bị tổn thương dẫn đến đau nhức.

Cũng như đau nhức xương khớp, bệnh đau khớp cổ tái phát và gây cản trở trực tiếp đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Bởi cổ là khu vực chịu nhiều áp lực khi phải nâng đỡ đầu và thực hiện các di chuyển liên tục hàng ngày. Vậy bệnh đau khớp cổ là bệnh gì? Cách gối chống đau khớp cổ như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Bệnh đau khớp cổ

Đau khớp cổ không chỉ bị cứng cổ, khó khăn trong cử động. Mà nó còn kèm theo những cơn đau đầu gây khó chịu cho người bệnh. Đây là một khiếu nại chung và hầu hết các nguyên nhân gây nên đều không nghiêm trọng.

Có thể do bạn giữ tư thế quá lâu, thường xuyên phải cúi khom trên bàn làm việc hoặc ngủ sai tư thế,… Nhưng đôi khi đau khớp cổ lại biểu hiện bệnh nghiêm trọng hơn như loãng xương, thoái hóa đốt sống cổ, gai cột sống cổ,…

Triệu chứng của đau khớp cổ

Nhận biết các triệu chứng và điều trị kịp thời sẽ giúp người bệnh tránh được các biến chứng nghiêm trọng về sau. Một số triệu chứng điển hình của bệnh như:

Đau nhức cổ

Các cơn đau cổ có thể kéo dài từ gáy lan ra tai, lan đến đầu và xuống cổ. Đây thường là dấu hiệu của bệnh đau khớp cổ.

Đau đầu

Khớp cổ là nơi tập trung rất nhiều các dây thần kinh quan trọng. Khi các khớp cổ bị thoái hóa, xuất hiện gai mọc ở các đốt sống. Làm chèn ép các dây thần kinh, hẹp động mạch đốt sống thân nền dẫn đến suy giảm quá trình tuần hoàn máu lên não. Do đó không thể cung cấp đủ lượng máu lên não dẫn đến chứng đau đầu.

Đặc biệt là các cơn đau ở phía sau đầu lan đến đỉnh đầu, trán và thái dương.

Cứng cổ

Đặc biệt là khi thời tiết trở lạnh kèm theo đó là nằm sai tư thế vào ban đêm, mỗi khi thức dậy bạn thường cảm thấy cứng cổ. Khi muốn quay đầu sang trái hoặc phải thì đều phải xoay cả người. Khả năng vận động bị hạn chế.

Bên cạnh các dấu hiệu trên người bệnh còn có thể kèm theo các triệu chứng như: Hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, giảm trí nhớ, mất ngủ,…

Nguyên nhân đau khớp cổ

Hiện tượng đau khớp cổ kéo đến khi bạn ngủ dậy, nguyên nhân chính có thể là do bạn nằm sai tư thế, nằm gối quá cao. Hãy điều chỉnh lại chiếc gối ngủ, chú ý tư thế ngủ sao cho phù và xem có còn hiện tượng này nữa không nhé.

Nguyên nhân tiếp theo cũng có thể kể đến là do bạn quá căng thẳng trong công việc, cuộc sống hàng ngày. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng co cứng cổ và đau nhức vùng cổ mà đôi khi bạn thường bỏ qua.

Chấn thương vùng cổ, dây thần kinh khu vực này bị chèn ép khi bạn gặp tai nạn để lại biến chứng đau khớp cổ.

Ngoài ra, có thể do một vài bệnh lý khác như vẹo cổ cấp tính, thoái hóa đốt sống cổ,…

Trước khi tìm hiểu về các bệnh lý thì chúng ta nên chú ý hơn về cách ngủ sao, cách gối đầu sao cho hợp lý.

Cách gối chống đau khớp cổ hiệu quả

Các nhà nghiên cứu đã cho rằng cách lựa chọn gối tốt nhất cho triệu chứng đau khớp cổ. Trong trường hợp bạn chọn gối không đúng, gối quá cứng khiến cột sống cổ dễ bị đau mỏi, ngủ không yên giấc. Vì dây thần kinh dễ bị chèn ép, cản trở quá trình lưu thông máu đến não bộ. Trường hợp dùng gối quá mềm cũng khiến đầu bị lún sâu ảnh hưởng đến sinh lý của khớp cổ.

Việc chọn mua gối vô cùng quan trọng nhưng nhiều người chủ quan thường mua để cho có. Chính điều này ảnh hưởng đến đốt sống cổ. Vừa là yếu tố gây bệnh vừa khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Do đó làm sao để chọn mua được gối phù hợp với mình. Mọi người hãy cùng theo dõi những lời khuyên sau:

  • Mua gối nằm chống đau khớp cổ độ cao phù hợp nhất từ 8 – 10 cm.
  • Gối không quá mềm hoặc quá cứng.
  • Gối có bề mặt được thiết kế với nhiều lỗ thông khí để giảm sự bí bách cũng như thấm hút mồ hôi tốt.
  • Có thể chọn mua gối được thiết kế lượn sóng phù hợp với tư thế ngủ. Giúp giảm tác động lên vùng đau nhức và hỗ trợ.